โครงการ รถไฟความเร็วสูง เส้นทาง เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

สอบถามเส้นทางการเดินทาง ข้อมูลการเดินทางไป จังหวัดต่างๆ สถานที่น่าสนใจแต่ละจังหวัด
pantip
Sr. Member
Sr. Member
โพสต์: 472
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 25 มิ.ย. 2016 12:50 am
ติดต่อ:

โครงการ รถไฟความเร็วสูง เส้นทาง เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

โพสต์โดย pantip » เสาร์ 02 ก.ย. 2017 12:31 am

โครงการ รถไฟความเร็วสูง เส้นทาง เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา
ถ้าโครงการเสร็จจริงๆ กรุงเทพ จะไประยอง ภายใน 1 ชม.

โครงการศึกษา ทบทวน และวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบินแบบไร้รอยต่อ ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา
แนวเส้นทางโครงการ
โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (Suvarnabhumi Airport Rail Link and City Air Terminal : ARL) ระยะทาง 28.7 กิโลเมตร
โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิส่วนต่อขยายช่วงพญาไท – ดอนเมือง (Airport Rail Link Extension : Phaya Yhai – Don Mueang <ARLEX>) ระยะทาง 21.8 กิโลเมตร
โครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ – ระยอง (High Speed Rail : Bangkok – Rayong <HSR>) ระยะทาง 193.5 กิโลเมตร


รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน8.png
เส้นทาง

ระบบราง Rail (ทางราง)
รถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ – ระยอง ระยะทางประมาณ 193.5 กิโลเมตร
รถไฟเชื่อมต่อท่าอากาศยานดอนเมือง – ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมระยะทางประมาณ 50.5 กิโลเมตร แบ่งเป็นโครงการระบบรถไฟเชื่อมต่อท่าอากาศยานดอนเมือง – ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในระยะที่ 2 (ช่วงดอนเมือง – บางซื่อ – พญาไท) ระยะทางประมาณ 21.8 กิโลเมตร และโครงการแอร์พอร์ตลิ้ง ARL (พญาไท – สุวรรณภูมิ) ระยะทาง 28.7 กม. ที่เปิดให้บริการแล้ว
รถไฟรางคู่ (ช่วงฉะเชิงเทรา – คลองสิบเก้า – แก่งคอย)
การก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงอู่ตะเภา

ความเร็วในการเดินรถสูงสุด
การเดินรถใน Urban Area จากดอนเมือง – สุวรรณภูมิ ด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง
การเดินรถใน Intercity Area จากสุวรรณภูมิ – ระยอง ด้วยความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง

อัตราค่าโดยสาร
ค่าโดยสาร City Line 13 บาท (แรกเข้า) + 2.0 บาท/กิโลเมตร
ค่าโดยสาร HSR 20 บาท (แรกเข้า) + 1.8 บาท/กิโลเมตร


ติดตามข้อมูลได้ที่ http://www.hsr3airports.com/
โดย: บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด
แนบไฟล์
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน2.jpg
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน2.jpg (99.3 KiB) เปิดดู 1246 ครั้ง
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน3.png
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน3.png (608.87 KiB) เปิดดู 1246 ครั้ง
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน4.jpg
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน4.jpg (105.88 KiB) เปิดดู 1246 ครั้ง
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน5.png
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน5.png (497.91 KiB) เปิดดู 1246 ครั้ง
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน6.jpg
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน6.jpg (98.84 KiB) เปิดดู 1246 ครั้ง
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน7.png
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน7.png (600.44 KiB) เปิดดู 1246 ครั้ง
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน.jpg
รถไฟความเร็วสูง-สนามบิน.jpg (112.37 KiB) เปิดดู 1246 ครั้ง

pantip
Sr. Member
Sr. Member
โพสต์: 472
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 25 มิ.ย. 2016 12:50 am
ติดต่อ:

Re: โครงการศึกษา การเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

โพสต์โดย pantip » เสาร์ 02 ก.ย. 2017 11:05 am

สรุปการประชุมรับฟังความคิดเห็น
รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา
โดยทีมงาน Render Thailand เข้าไปร่วมฟังมาครับ (เราไม่ได้เป็นคนจัดการประชุม หรือคนวางแผนสร้างโครงการนะครับ)

1. ใช้แผนการศึกษา แนวเส้นทาง แบบจากโครงการรถไฟความเร็วสูง ลาดกระบัง-ระยอง และ ส่วนต่อขยาย Airport Rail Link พญาไท-ดอนเมือง
(ทั้งสองโครงการนี้ศึกษาและทำ EIA ไปแล้ว)

2. EIA ที่ต้องทำเพิ่มเติมมีแค่ทางวิ่งเข้าอู่ตะเภา และทางวิ่งจากทิศตะวันออกเลี้ยวเข้าสุวรรณภูมิ นอกจากนั้นในโครงการที่ศึกษาไปแล้ว ตามข้อ 1 ถ้าการศึกษารอบนี้พบว่ามีผลกระทบเพิ่มขึ้นจากความถี่การเดินรถเพิ่มก็ต้องแก้ไข EIA เพิ่มเติมครับ

3. หลักๆแล้วมีการเดินรถสองแบบคือ Airport Rail Link ที่วิ่งอยู่เดิม และรถไฟความเร็วสูง

4. ขบวนรถ Airport Rail Link เดิมก็ยังใช้วิ่งในเส้นทาง ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ (ดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท-ราชปรารภ-มักกะสัน-รามคำแหง-หัวหมาก-บ้านทับช้าง-ลาดกระบัง-สุวรรณภูมิ)

5.สถานีราชวิถียกเลิกเพราะสายสีส้มเปลี่ยนเส้นทาง ไม่ได้มาเชื่อมต่อที่นี่แล้ว

6. สถานีที่รถไฟความเร็วสูงจะจอดมี ดอนเมือง-บางซื่อ-มักกะสัน-สุวรรณภูมิ-ฉะเชิงเทรา-ชลบุรี-ศรีราชา-พัทยา-อู่ตะเภา-ระยอง

7. ช่วงเส้นทางในกรุงเทพ รถไฟความเร็วสูงจะให้บริการทดแทน Express Line

8. ถ้าในอนาคตรถไฟความเร็วสูงมีความถี่สูงขึ้น จะยกเลิก Airport Rail Link City Line ให้ใช้สายสีแดงแทน

9. การเดินรถไฟความเร็วสูงยังแยกเป็นรถด่วน จากต้นทาง-ปลายทางไม่จอดสถานีรายทาง ใช้เวลา 1 ชม. และรถธรรมดาที่จอดทุกสถานีตามข้อ 6 ใช้เวลาเดินทาง 2 ชม

10. มีศูนย์ซ่อมบำรุงใหม่สำหรับรถไฟความเร็วสูงที่ฉะเชิงเทรา

11. แนวเส้นทางส่วนใหญ่จะยึดตามแนวทางรถไฟเดิม มีช่วงโค้งบางจุดที่ต้องเวนคืนเพิ่ม

12. ผู้รับสัมปทานเดินรถสามารถเลือกใช้รถลำตัวกว้าง (ต้องปรับปรุงสถานี ARL เดิม) หรือรถลำตัวแคบ (ไม่ต้องปรับปรุงสถานี)

13. ใช้ระบบอาณัติสัญญาณ ETCS Level 2 ทั้งโครงการ

14. ช่วงดอนเมือง-สุวรรณภูมิ จำกัดความเร็วให้บริการ 160 กม./ชม. จากสุวรรณภูมิ-ระยอง ใช้ความเร็ว 250 กม./ชม.

15. ทางวิ่งเข้าสนามบินอู่ตะเภาเป็นเเนวเส้นทางเบื้องต้น ต้องรอแผนแม่บทของสนามบินอู่ตะเภาถึงจะกำหนดตำแหน่งสถานีได้

16. สถานียาว 210 เมตร (ยาวเท่าสถานี Airport Rail Link ที่รองรับได้ 10 ตู้)

17. อนาคตมีแผนต่อไปถึง จ.ตราด

18. คาดการณ์ผู้โดยสารปี 2566 ช่วงดอนเมือง-สุวรรณภูมิ 103,920 คน-เที่ยว/วัน
ช่วงสุวรรณภูมิ-ระยอง 65,630 คน-เที่ยว/วัน

19. มีแผนก่อสร้างปี 2561 เปิดให้บริการปี 2566


  • Similar Topics
    ตอบกลับ
    แสดง
    โพสต์ล่าสุด

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 54 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน