รวมแอปช่วยเหลือ ที่บ้าน-คอนโดฯ ยุคใหม่ควรมี

คุยกันได้ แวะมาทักทาย ทุกเรื่อง จับฉ่าย รวมมิตร บ้านเล็กบ้านน้อย
พูดคุยเรื่องนอกบ้าน
h2ndforyou
Newbie
Newbie
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 04 ม.ค. 2019 4:20 pm
ติดต่อ:

รวมแอปช่วยเหลือ ที่บ้าน-คอนโดฯ ยุคใหม่ควรมี

โพสต์โดย h2ndforyou » อังคาร 22 ม.ค. 2019 2:59 pm

ในแต่ละปีมีโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จจดทะเบียนในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลเป็นจำนวนมากหลักแสนยูนิต เช่นเดียวกับตัวเลขการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยที่แตะหลักแสน สิ่งที่เพิ่มตามมาคือการจัดตั้งนิติบุคคล เพื่อทำหน้าที่ดูแลลูกบ้านและทรัพย์สินส่วนกลางของโครงการ ตั้งแต่เรียกเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภค และค่าใช้จ่ายส่วนกลางต่างๆ จากผู้อาศัย

รูปภาพ

ซึ่งตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน การบริหารงานระหว่างนิติบุคคลกับลูกบ้านมักจะมีปัญหาคล้ายๆ กัน คือลูกบ้านไม่มีเวลามาจ่ายค่าส่วนกลาง การแจ้งปัญหาต่างๆ ไม่สะดวก หรือเวลาเกิดปัญหาอุปกรณ์ชำรุด ใช้งานไม่ได้ การขอความช่วยเหลือต่างๆ ค่อนข้างใช้เวลา ทำให้แก้ปัญหาได้ไม่ทันท่วงที เพราะการแจ้งซ่อมสิ่งที่ชำรุดต้องติดต่อกันผ่านทางโทรศัพท์หรือร้องเรียนเข้าไปแจ้งที่บริษัทที่รับผิดชอบนั้นๆ
ด้วยปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้มีผู้คิดค้นแอปพลิเคชัน "ระบบแจ้งซ่อม" ขึ้นมา เพื่อจัดการเกี่ยวกับปัญหาระหว่างนิติบุคคลกับลูกบ้านในการแจ้งซ่อมและแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ทันท่วงทีทั้งในคอนโดฯ และบ้านจัดสรร

รูปภาพ

"BUTLER" แอปช่วยลูกบ้านและนิติบุคคลให้ติดต่อได้สะดวกขึ้น
บริษัท ดิจิตอล บัตเลอร์ จำกัด หรือ BUTLER ได้พัฒนาแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ขึ้นมาเพื่อเป็นแพลตฟอร์มด้านการจัดการชุมชนและสังคม ช่วยแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกให้แก่ทั้งนิติบุคคลโครงการที่อยู่อาศัยและผู้อยู่อาศัย ล่าสุด บมจ.ออริจิ้น ได้จับมือกับ BUTLER เพื่อพัฒนาแอป "ORI Digital Butler" สำหรับให้นิติบุคคลและลูกบ้านใช้งานร่วมกัน

รูปภาพ

โดยฟังก์ชั่นการใช้งานของ BUTLER จะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 เป็นซอฟต์แวร์เชื่อมโยงระหว่างนิติบุคคลกับผู้อยู่อาศัยในโครงการ มีฟังก์ชั่นตั้งแต่การดูและจัดการตารางกิจกรรมภายในของนิติบุคคล การใช้พื้นที่ส่วนกลาง การแจ้งค่าน้ำค่าไฟ รับแจ้งซ่อม รับแจ้งปัญหา แชทคุยกับผู้อยู่อาศัย
ระยะที่ 2 บริการดูแลชุมชนและสังคมสำหรับผู้อยู่อาศัยผ่านแอปพลิเคชัน มีทั้งบริการแม่บ้าน ซักอบรีด ดูแลรักษาบ้าน-รถ บริการเช่ารถ ช้อปปิ้ง สั่งอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ
ระยะที่ 3 การร่วมมือกับพันธมิตร เช่น สถาบันการเงิน เพื่อรับชำระค่าบริการต่างๆ ได้ภายในแอปเดียว

Home Service by Sansiri
แอปนี้พิเศษสำหรับลูกบ้านแสนสิริโดยเฉพาะ โดยมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถแจ้งข่าวสารจากทางโครงการไปยังลูกบ้าน มีระบบส่งข้อความติดต่อกับนิติบุคคล โดยลูกบ้านสามารถคุยกับนิติบุคคลผ่านการแชท หากไม่ใช่เวลาทำการทางนิติบุคคลจะติดต่อกลับมาภายใน 24 ชั่วโมง

รูปภาพ

นอกจากนี้ยังมีระบบแจ้งเตือนเมื่อมีพัสดุมาส่งถึงเจ้าของห้อง ระบบแสดงค่าส่วนกลาง รวมถึงยอดเงินฝาก และยอดเงินค้างชำระของลูกบ้าน ระบบแจ้งซ่อม และตรวจสอบสถานะการแจ้งซ่อม เช่น หากมีพัสดุส่งมาถึงลูกบ้านที่คอนโดฯ เจ้าของห้องก็สามารถกดปุ่ม "กล่องจดหมาย" ได้ทันทีว่ามีพัสดุอะไรส่งมาถึงคุณแล้วถึงค่อยลงไปรับ หรือสามารถสั่งงานด้วยเสียงกับระบบโต้ตอบตอบอัตโนมัติได้ด้วย เช่น การจองตารางใช้ห้องประชุม เป็นต้น
ล่าสุดแสนสิริได้นำระบบนี้ไปใช้แล้วกับโครงการต่างๆ นับ 10 โครงการ เช่น คีนน์ บาย แสนสิริ, ไพน์ บาย แสนสิริ, ทีล สาทร-ตากสิน, เดอะเบส สุขุมวิท 77 และเชโลน่า เขาเต่า เป็นต้น

SENA 360⁰ by SENA
ลูกบ้านของเสนาฯ เองก็มีแอปฯ ใช้เช่นกัน สามารถแจ้งซ่อมกับทีมงาน SENA We Care ได้ทันทีที่เกิดปัญหา ติดตามข่าวสารภายในโครงการ และเป็นช่องทางสำหรับการรับฝาก ขาย-เช่า สำหรับคนที่ซื้อเพื่อลงทุน หรือต้องการขยับขยายครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น

รูปภาพ

หลักการทำงานของแอปพลิเคชันคือการอำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านและการจัดการของนิติบุคคลให้ทำงานได้ราบรื่น ตอนนี้บริษัทใหญ่ๆ หลายๆ เจ้าก็มีแอปให้ใช้กันไม่น้อย และจะเพิ่มขึ้นแน่นอนตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปที่ใครๆ ต่างก็ใช้สมาร์ทโฟน

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 68 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน