หน้า 1 จากทั้งหมด 1

การทำ SEO คืออะไร สำหรับผู้เริ่มต้นในปี 2020

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. 21 ต.ค. 2021 2:50 pm
โดย totheworld
รูปภาพ
(เครดิต : annugraphix)

ตามธรรมชาติของเทคโนโลยีที่มักมีการปรับ และเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เช่นเดียวกับ SEO ที่ทาง Google ได้มีการปรับปรุงอัลกอริทึมกันไปเมื่อตอนต้นปี เพราะงั้นในวันนี้เราจะมาดูกันว่า การทำ SEO คืออะไร และมือใหม่ที่พึ่งเริ่มต้องรู้อะไรบ้างในปี 2020 นี้

ข้อมูลเบื้องต้นที่ควรทราบ
เวลาทำ SEO ปัจจัยสำคัญจะมีอยู่ 3 อย่าง ซึ่งนั่นได้แก่
· Keyword คือคำที่คนนิยมใช้เพื่อเสิร์ชหา
· Search Volumes คือปริมาณการค้นหาที่เกิดจาก Keyword
· ดู Traffic จาก Organic Search (ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์จากการเสิร์ชหา)

และยังต้องมีการตรวจสอบและทำ 3 อย่างนี้เพิ่มเติม
· เพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ ทำให้เข้าได้ง่าย รองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟน ดูสวยงาม สบายตา
· สร้าง Link ที่แข็งแรง
· หมั่นผลิตคอนเทนต์

ทั้งหมดนี้คือสิ่งสำคัญที่คุณต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มอันดับเว็บไซต์ และผลักดันให้เว็บของตัวเองขึ้นไปอยู่บน Google เป็นหน้าแรก ๆ อย่างที่คุณต้องการ

Keyword คำค้นหา
หัวใจหลักที่สำคัญที่สุด และถือเป็นพื้นฐานสุด ๆ ของการทำ SEO ก็คือ การเลือก Keyword หรือคำค้นหาที่มีคุณภาพ เพราะการใช้ Keyword ที่ดี จะเป็นการสร้างกรอบ และทำให้กลุ่มเป้าหมายเจอเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายขึ้น โดยรูปแบบของคำค้นหาเวลาคุณคิดจะทำ SEO มีดังต่อไปนี้

- Short Tail Keyword
การเลือกคำค้นหาแบบ “สั้นๆ” เช่น การเลือกคำค้นหาเป็นคำว่า แมว แมวบ้าน แมวอ้วน ทั้ง 3 คำนี้อาจจะเป็น “คำค้นหา” ยอดนิยมเวลาที่ผู้คนต้องการเสิร์ชหารูปแมว หรือข้อมูลเกี่ยวกับแมว แต่การทำแบบนี้ก็แลกมาด้วยการแข่งขันที่สูง จนอาจทำให้หน้าเว็บไซต์ของคุณติดอยู่ในหน้าหลัง ๆ ในการค้นหาแทน

- Long Tail Keyword
ตรงข้ามกับ Short Tail Keyword การทำ Long Tail Keyword คือการใส่รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไป เช่น แมวอ้วนสีส้ม แมวบ้านน่ารัก แมวน้อยน่ารัก ทั้ง 3 คำนี้ยังคงเกี่ยวกับแมว แต่มีการตีกรอบ และเฉพาะเจาะจงมากขึ้น แน่นอนว่าคนอาจเสิร์ชคำประเภทนี้น้อยกว่า แต่ก็ใช้ว่าจะไม่มีเลย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเช็ค Search Volumes

Content เนื้อหาต้องดี
อัลกอริทึมของ Google ในปัจจุบันจะเข้าใจ และสามารถประเมินคุณภาพของเนื้อหาได้มากขึ้น เพราะงั้น ยิ่งคอนเทนต์ที่คุณสร้างมีเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น กำลังอยู่ในกระแส หรือบอกเล่าในสิ่งที่ผู้คนสนใจละก็ โอกาสที่ Google จะผลักดันให้เว็บของคุณหาเจอง่าย ๆ ในหน้าแรก ย่อมมีเพิ่มขึ้น

รูปภาพ

เหตุผลที่เราอธิบาย “คำค้นหา” และ “เนื้อหา” เพิ่มเติม นั่นก็เป็นเพราะว่าทั้ง 2 อย่างนี้มาคู่กัน Keyword หรือการกำหนดกรอบเป้าหมาย ก็เหมือนกับการจัดเตรียมวัตถุดิบ ส่วน “เนื้อหา” ก็จะเป็นการเอา Keyword หรือวัตถุดิบเหล่านั้นมาปรุง เพื่อให้ได้ออกมาเป็นอาหารดี ๆ ซักจาน ที่จะชักชวนให้ผู้คนเข้ามากิน เข้ามาทำความรู้จักกับภัตตาคาร ซึ่งก็คือเว็บไซต์ของคุณ และนี่ก็คือการทำ SEO เบื้องต้นที่คุณควรรู้