Re: ซื้อคอมพิวเตอร์ย่างไรไม่ให้โดนหลอก (สำหรับคนที่ยังไม่รู้นะ)

บอร์ดนี้สำหรับ ถามตอบ เกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ การใช้งานอินเตอเน็ต เน็ตเวิร์ก คอมพิวเตอร์กราฟฟิก อินเตอร์เน็ต

Moderator: ลุงหนวด

mcbonton
Sr. Member
Sr. Member
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 19 พ.ค. 2007 5:04 pm

ซื้อคอมพิวเตอร์ย่างไรไม่ให้โดนหลอก (สำหรับคนที่ยังไม่รู้นะ)

โพสต์โดย mcbonton » จันทร์ 09 ก.ค. 2007 8:17 pm

ผมเคยถามเพื่อนๆว่า ถ้าจะต้องไปซื้อคอมพิวเตอร์จะพิจารณาอย่างไร ว่าจะซื้อร้านไหน ส่วนใหญ่จะได้คำตอบว่า ต้องดูร้านที่ราคาถูกสุดและไว้ใจได้ แต่มีเพื่อนผมคนหนึ่งตอบอย่างมั่นใจว่าดูที่คนขาย ว่าร้านไหนคนขายน่ารักสุดอัธยาศัยดี ขอเบอร์โทรศัพท์ได้ด้วย (ว่าเข้าไปนั่น) ผมก็เลยถามต่อว่ามันเกี่ยวอะไรกับเรื่องซื้อคอมพิวเตอร์ เพื่อนคนนี้ให้เหตุผลว่า ถ้าเราสนิทกับคนขายขนาดว่า ไปทานข้าว ดูหนังกันได้ หรือดีไม่ดีรู้จักบ้านด้วย แล้วจะกลัวไปทำไมว่าเค้าจะหลอก ให้ซื้อคอมพิวเตอร์ ต่อให้หลอกรักก็ยอม (ฟังแล้วมีเหตุผลดีนะครับ อิอิ)
จริงๆแล้วไม่ต้องทำขนาดนั้นหรอกครับ ผมมีวิธี ในการตรวจสอบอุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์มาฝาก แต่ก่อนจะดูวิธีตรวจสอบเรามาดูกันก่อนดีกว่า เมื่อเราจะซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เราจะต้องดูอะไรบ้าง
สิ่งที่เราจะต้องตรวจสอบดูคร่าว ๆ เมื่อซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์จะประกอบไปด้วย Main board ว่าตรงกับกับที่เราต้องการหรือไม่ , ความเร็วและชินดของ CPU , ขนาดความจุของแรม , ความเร็ว BUS (ความเร็วในการเดินทางของข้อมูล) , ขนาดความจุของฮาร์ดดิสก์ (Harddisk) , การ์ดจอ , การ์ดเสียง และตรวจสอบดู อุปกรณ์อื่น ๆ ว่าตรงกับที่เราสั่งหรือไม่
เมื่อเราทราบว่าต้องตรวจสอบอะไรบ้างแล้ว เรามาดูวิธีตรวจสอบคร่าว ๆ กันโดยวิธีแรก ให้เพื่อน ๆ หาไอคอน My Computer ที่หน้าจอครับ คลิกเมาส์ขวาที่ My Computer เลือก Properties หรือเข้าไปใน Control Panel แล้วเลือกไอคอน System ก็ได้ครับ วิธีนีเราจะสามารถดูได้ว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ CPU อะไร ความเร็วเท่าไหร่และดูขนาด RAM ได้ด้วย หรือถ้าใครมีความรู้หน่อยก็เข้าไป ใน Device Manager ก็ได้ (อยู่ในส่วนของ Hardware)
วิธีต่อไปลองเข้าไปที่ Control Panel หาดูไอคอน CPU-Z (ถ้าไม่มีสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.cpuid.com/cpuz.php) เปิดโปรแกรมขึ้นมาครับ วิธีนี้เราจะสามารถดูได้ละเอียดขึ้นมาอีกนิดว่า CPU มีความเร็วเท่าไหร่ มีหน่วยความจำใน CPU (Cache) ขนาดเท่าใดบ้าง เมนบอร์ดยี่ห้ออะไร Chip set อะไร และสามารถดูรายละเอียดของ RAM ได้ว่ายี่ห้ออะไร ขนาดความจุเท่าใด มีความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลเท่าใด
วิธีต่อไปใช้โปรแกรม PC Wizard 2007 เราไปดาวน์โหลดได้ที่ http://www.cpuid.com/cpwozard.php โดยการดาวน์โหลดจะทำได้ 2 แบบ คือ EXE ไฟล์ เป็นไฟล์ที่จะนำมาติดตั้ง เหมือนติดตั้งโปรแกรมทั่วไปใน Windows ส่วนไฟล์อีกแบบหนึ่งจะเป็นไฟล์ ZIP เมื่อนำมาแตก ZIP ออกก็จะได้โปรแกรม PC Wizard 2007 ที่สามารถ เปิดขึ้นมาได้เลยโดยไม่ต้องติดตั้ง เพื่อน ๆ ลองเลือกกันดูครับว่าสะดวกแบบไหน
ในโปรแกรมนี้ จะให้เราเช็คอุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ค่อนข้างจะละเอียดเลยครับ โดยแบ่งหัวข้อหลัก ๆ ออกเป็น 5 ส่วนคือ
1. Hardware จะเป็นส่วนให้เราตรวจสอบเช็คอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเราว่า ประกอบด้วยอะไรบ้าง เช่น ใช้ CPU อะไรความเร็วเท่าไหร่ หรือ RAM ชนิดไหนความจุเท่าไหร่ หรือแม้กระทั่ง Harddisk ก็สามารถ ตรวจสอบได้ว่าใช้ยี่ห้ออะไรความเร็วเท่าไหร่ ที่สำคัญสามารถดูได้ด้วยว่า อุณหภูมิของเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละส่วนเป็นอย่างไรบ้าง ร้อนเกินไปหรือไม่
2. Configuration เป็นส่วนของโปรแกรมสำคัญ ๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์
3. System Flies เป็นส่วนที่ใช้ตรวจสอบไฟล์ ระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนนี้จะใช้ดูได้ด้วยว่ามีการกระทำอะไรบ้างที่เกิดขึ้นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
4. Resources เป็นส่วนที่ใช้ดูทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
5. Benchmark เป็นส่วนที่เราใช้ตรวจสอบประสิทธิแต่ละส่วนของคอมพิวเตอร์ เช่น ตรวจสอบประสิทธิภาพของ CPU , RAM , Harddisk หรือประสิทธิภาพของการ์ดจอ
เราใช้โปรแกรมเหล่านี้ละครับ ตรวจเช็คเครื่องของเราว่า ได้อุปกรณ์ตามที่เราต้องการหรือตามที่สั่งซื้อหรือไม่ ถ้าไม่ตรงก็คงยกเครื่องกลับไปที่ร้านแล้วละครับ หรือถ้าให้ดีก็ตรวจสอบมันที่ร้านที่เราซื้อคอมพิวเตอร์เลยก็ดีครับ ถ้าไม่ตรงตามสเป็คที่เราต้องการทางร้านจะได้ไม่โต้แย้ง
เกือบลืมบอกไป เจ้าเพื่อนผมที่มันเล่าตอนต้น พึ่งโดนแฟนจับได้ว่าไปมีกิ๊กเป็นสาวที่ขายคอมพิวเตอร์ เหตุเพราะ เจ้าเพื่อนคนนี้ติดต่อกับเธอผู้นั้นทางอีเมลด้วย โดยคิดว่าตัวเองรอบคอบที่ใช้อีเมลที่สมัครใหม่ที่แฟนไม่รู้แล้ว แต่ดันไปกดจำ Password อีเมลไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ตอนเช็คอีเมล แฟนเจ้าเพื่อนคนนี้ก็ใช้โปรแกรม PC Wizard 2007 นี้ละครับ ตรวจสอบดูจนได้ password อีเมลมาจนได้ ส่วนจะตรวจสอบยังไงลองไปหาดูกันครับ แล้วหวังว่าคงไม่มีใครพลาดแบบเพื่อนผมคนนี้นะครับ อิอิ...

:) :) :)

vongkana

Re: ซื้อคอมพิวเตอร์ย่างไรไม่ให้โดนหลอก (สำหรับคนที่ยังไม่รู้นะ)

โพสต์โดย vongkana » อาทิตย์ 24 ก.ย. 2017 7:54 am

นู๋ลองโหลดโปรแกรมไปใช้และคร่า แต่นู๋ก็ไม่รู้จินู๋เดินซื้อทีละชิ้นแล้วก็มาประกอบเองเลย ก็ถ้ามันหลอกนู๋ก็คงหลอกมันเองหละคร่า


Bumped ล่าสุดโดย Anonymous on อาทิตย์ 24 ก.ย. 2017 7:54 am.


ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 61 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน