ทำสัญญา-ยื่นกู้-โอนกรรมสิทธิ์ คอนโดฯ มือสอง ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

พูดคุยเรื่อง ที่อยู่ ที่พักอาศัย บ้าน คอนโด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม อพาร์ทเมนท์ ที่อยู่อาศัย กำลังจะซื้อ หรือซื้อแล้ว พูดคุยเรื่องที่อยู่ของตัวเองกันได้ที่นี่ จะปลูกต้นไม้ จัดสวน หรือการดูแล รักษาบ้านเรา ปรึกษาเพื่อนๆ ได้

Moderator: ลุงหนวด

h2ndforyou
Newbie
Newbie
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 04 ม.ค. 2019 4:20 pm
ติดต่อ:

ทำสัญญา-ยื่นกู้-โอนกรรมสิทธิ์ คอนโดฯ มือสอง ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

โพสต์โดย h2ndforyou » จันทร์ 14 ม.ค. 2019 4:08 pm

รูปภาพ

คอนโดฯ ที่ทั้งทำเลดี เดินทางได้หลากหลาย ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก ดีขนาดนี้ราคาก็ต้องเเรงตามไปด้วยเเน่นอน เเต่ถ้าอยากได้คอนโดฯ ดีๆ แบบนี้ เเต่ราคาสบายกระเป๋า อีกหนึ่งทางเลือกเลยก็คือ “คอนโดฯ มือสอง” นั่นเอง
คอนโดฯ มือสองมีให้เราเลือกมากมาย เเค่ต้องดูให้ดีก่อนตัดสินใจ ส่วนต้องดูเรื่องอะไรบ้าง ไปดูที่บทความ คอนโดฯ มือสองต้องดูอะไรบ้าง ส่วนวันนี้สำหรับใครที่ตัดสินใจซื้อแล้ว เเต่ยังไม่รู้จัเริ่มจากตรงไหน ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง มาดูกัน

เอกสารในการทำสัญญาจะซื้อจะขายคอนโดฯ มือสอง
อย่างเเรกหลังจากตกลงกันเรียบร้อยเเล้ว ควรทำสัญญาจะซื้อจะขายไว้ เพื่อความอุ่นใจของทั้งสองฝ่าย เเละมีหลักฐานที่จะนำไปยื่นกู้ได้
✤ สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้จะขาย
✤ สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้จะซื้อ
✤ เอกสารที่ผู้ซื้อได้รับหลังจากทำสัญญา
✤ สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้จะขาย
✤ สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้จะซื้อ
✤ สำเนาโฉนดหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องจากผู้ขาย หรือ อ.ช. 2
✤ สัญญาจะซื้อจะขาย ผู้ซื้อและผู้ขายคนละชุด

ยื่นกู้แบงก์ซื้อคอนโดฯ มือสอง
หลังจากทำสัญญากันเรียบร้อย ใครจะยื่นกู้เเบงค์ก็ตรงดิ่งไปที่ธนาคารได้เลย ส่วนใครซื้อสดงดผ่อนก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลยจ้า อย่าลืมดูเรื่องดอกเบี้ยด้วยเวลายื่นกู้ เพราะดอกเบี้ยของอสังหาฯ มือสองก็จะเเตกต่างกับบ้าน หรือคอนโดฯ ใหม่ เเละอย่าลืมเอาเอกสารเหล่านี้ไปด้วยนะ..
∎ สำเนาบัตรประชาชนของผู้กู้
∎ สำเนาทะเบียนบ้านของผู้กู้
∎ สำเนาสัญญาจะซื้อจะขาย
∎ สำเนาบัตรประชาชนของผู้ขาย
∎ สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขาย
∎ สำเนาหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องจากผู้ขาย หรือ อ.ช. 2
∎ หนังสือรับรองเงินเดือนที่ขอกับทางบริษัท
∎ สลิปเงินเดือน 3 เดือนย้อนหลัง

โอนกรรมสิทธิ์คอนโดฯ มือสอง
มาถึงขั้นตอนการโอนกรรมสิทธิ์กันบ้าง ซึ่งขั้นตอนนี้ทั้งฝ่ายต้องไปโอนกันที่สำนักงานที่ดิน กรมที่ดิน จับมือกันไปได้เลยจ้า
เอกสารของผู้ขาย
1.สำเนาทะเบียนบ้าน 2 ใบ และตัวจริง
2.สำเนาบัตรประชาชน 2 ใบ และตัวจริง
3.ใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามี)
4.โฉนดฉบับจริง
5.สัญญาจะซื้อจะขาย (ถ้ามี)
6.สำเนาทะเบียนสมรส (ถ้ามี) หรือสำเนาทะเบียนหย่า (ถ้ามี) หรือใบมอบอำนาจ(ถ้าใครมาไม่ได้)
7.หนังสือ “ ใบปลอดหนี้ ” ออกโดยนิติบุคคล ของคอนโด [อยู่ที่ผู้ซื้อแล้ว]
8. กุญแจห้อง
เอกสารของผู้ซื้อ
1.สำเนาทะเบียนบ้าน 2 ใบ และตัวจริง
2.สำเนาบัตรประชาชน 2 ใบ และตัวจริง
3.ใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามี)
4.สัญญาจะซื้อจะขาย (ถ้ามี)
5.สำเนาทะเบียนสมรส (ถ้ามี) หรือสำเนาทะเบียนหย่า (ถ้ามี) หรือใบมอบอำนวจ(ถ้าใครมาไม่ได้)
6.เงินสดค่าคอนโด เงินสดค้างจ่ายที่เหลือจากมัดจำ (เตรียมเป็นเช็คจะดีกว่า)

ส่วนค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ ทั้งค่าธรรมเนียมเเละภาษีต่างๆ เป็นสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องตกลงกันว่าฝ่ายไหนออกอะไรบ้าง เเนะนำให้ตกลงกันให้เรียบร้อยตั้งเเต่ตอนทำสัญญาจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาทีหลัง หลักๆ จะมี..
- ค่าธรรมเนียมการโอน 2% ของราคาประเมิน
- ภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ราคาประเมิน (กรณีคอนโดซื้อมาไม่ถึง 5 ปี หรือมีชื่อในทะเบียนบ้านไม่ถึง 1 ปี ถ้าเสียภาษีนี้แล้วไม่ต้องเสียค่าอากร 0.5%)
- ค่าอากรแสตมป์ 0.5% ของราคาซื้อขาย
- ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
- ค่าจดจำนองของผู้ซื้อ 1%
ทีนี้รู้เเล้วใช่มั้ยว่าได้ว่าเเต่ละขั้นตอนเราต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง เตรียมกันไว้ก่อนจะได้ไม่ต้องวุ่นว่ายกันทีหลังนะ

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 1 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน